Thứ Sáu, 18 tháng 8, 2017

Một số điều có thể bạn nên biết về hàn hồ quang tay


Cho đến nay, hàn hồ quang tay vẫn được sử dụng rất phổ biến ở tất cả các nước kể cả các nước có nền công nghiệp và công nghệ hàn phát triển bởi tính linh động, tiện lợi và khả năng ứng dụng đa dạng của nó. Đây là phương pháp cho phép ứng dụng ở mọi vị trí trong không gian. Thiết bị hàn hồ tay dễ vận hành, sửa chữa, chi phí đầu tư thấp hơn so với các phương pháp hàn khác. Vì hầu hết mọi chuyển động đều bằng tay nên chất lượng, thẩm mỹ mối hàn phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề của người thợ hàn.

1. Hàn hồ quang tay là gì?

Hồ quang là hiện tượng phóng điện mạnh và liên tục qua môi trường khí . Nhiệt độ cao và ánh sáng mạnh, có thể làm nóng chảy tất cả các kim loại nhiệt độ ở tâm cột hồ quang khoảng 6000 độ C.
Trong không gian, hồ quang gồm các phần tử có tích điện e, ion âm và ion dương, trong đó electron đóng vai trò quan trọng nhất vì nó có điện tích âm nhỏ nhất, có khối lượng rất  nhỏ, nhỏ hơn khối lượng nguyên tử Hidro 1840 lần.

2.Cấu tạo của hồ quang tay

Cấu tạo của hồ quang gồm 3 vùng: Vùng anot A (cực +), vùng catot K (cực -) và vùng cột hồ quang
Uh = UA + UK + UC
- Vùng anot: có điện áp UA, thể tích lớn hơn vùng catot nhưng điện áp rơi nhỏ hơn, bằng (2-4)V.
- Vùng catot: là vùng sản sinh ra các điện tử, vùng này có điện áp UK. Nhiệt độ vùng này khoảng 3200 độ C, chiếm 38% tổng nhiệt lượng hồ quang.
- Vùng cột hồ quang có điện áp UC. Nhiệt độ ở tâm khoảng 6000 độ C, chiếm 20% tổng nhiệt lượng hồ quang. Nhiệt lượng của cột hồ quang làm nhiệm vụ nung nóng chảy que hàn và vật hàn; cung cấp nhiệt lượng để phát xạ điện tử.
Nhiệt ở A cao hơn ở K do động năng của các điện tử electron lớn (vận tốc xấp xỉ vận tốc ánh sáng) va đập mạnh vào bề mặt vật A sinh ra nhiệt lớn. Khi hàn vật mỏng đấu cực âm vào vật hàn, cực dương vào que hàn.
Sau khi hồ quang hình thành, muốn duy trì hồ quang cháy ổn định thì phải đảm bảo chiều dài hồ quang không đổi.

3.Các phương pháp tạo hồ quang và sự cháy của hồ quang.

Các phương pháp gây hồ quang

- Phương pháp mổ thẳng
Que hàn tiếp xúc trực tiếp với vật hàn theo phương thẳng đứng, sau đó nhanh chóng nhấc lên khỏi vật hàn một khoảng cách từ 2-4mm và duy trì ở một khoảng cách cố định để hồ quang cháy ổn định.
- Phương pháp ma sát
Nghiêng que hàn một góc và vạch nhẹ lên bề vật hàn sau đó nhanh chóng nhấc que hàn lên một khoảng từ 2-4mm, sau đó giữ ở khoảng cách cố định để hồ quang cháy ổn định.

Trong hai phương pháp trên, phương pháp gây hồ quang ma sát dễ thao tác hơn (thích hợp cho người mới học nghề) lại dễ tạo vết trên bề mặt vật hàn. Phương pháp gây hồ quang thẳng đứng đòi hỏi thao tác phải nhanh bởi vì que hàn rất dễ bị dính vào vật hàn, không hình thành hồ quang được. 
Cửa hàng DIYHomedepot chuyên phân phối thiết bị, dụng cụ điện cầm tay trong đó có dòng sản phẩm máy hàn. Quý khách nếu có nhu cầu vui lòng liên hệ với số hotline bên dưới. Hoặc có thể tham khảo thêm các dòng sản phẩm khác tại website.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét