Thứ Ba, 27 tháng 6, 2017

Có bao nhiêu loại mũi khoan? Cách lựa chọn mũi khoan phù hợp.


Mũi khoan là một phụ kiện không thể thiếu khi bạn muốn sử dụng máy khoan để khoan trên các vật liệu khác nhau. Tuy nhiên, bạn rất khó có thể lựa chọn được mũi khoan phù hợp nếu như không phải là một người thợ lành nghề bởi vì mũi khoan có rất nhiều loại. Mỗi loại vật liệu sẽ sử dụng 1 loại mũi khoan khác nhau.


1. Phân loại mũi khoan:

Có rất nhiều cách phân loại mũi khoan, tuy nhiên có 2 cách rất phổ biến để phân loại mũi khoan đó là phân loại theo mục đích sử dụng mũi khoan và phân loại theo chất liệu mũi khoan.

Phân loại theo mục đích sử dụng:

  • Mũi khoan gỗ: sở hữu đầu mũi khoan bằng thép hợp kim, điểm đầu đặt biệt khá nhỏ, như đầu đinh giúp cố định vị trí khi khoan, tránh trượt ra ngoài, và không cần phải khoan mồi trước 
  • Mũi khoan sắt: (có thể dùng để khoan inox, bê tông,...) phần xoắn của mũi khoan đều nhau từ đầu đến hết.
  • Mũi khoan gạch, bê tông: Chủ yếu được dùng để khoan đa dạng các loại đá khác nhau, với độ cứng tương đường từ: F10 - F14. Mũi khoan này được sử dụng rất đa dạng trong ngành xây dựng, khai thác mỏ đá.


Phân loại theo chất liệu mũi khoan:

  • Mũi khoan HSS: là loại thép tốc độ cao hay còn gọi là Thép gió chế tạo nên mũi khoan có độ cứng cao khoan dễ dàng với những kim loại cứng lên đến 900N/mm2.
  • Mũi khoan HSS-R: Cũng là thép giống với thép gió những được chế tạo bằng quy trình cán nóng.
  • Mũi khoan HSS-G: Mũi khoan được chế tạo bằng máy CNC
  • Mũi khoan HSSE-Co5: Là loại thép gió có cấu tạo chứa 5% Coban, có độ cứng cao, chịu nhiệt tốt, dùng để khoan lên các bề mặt kim loại cũng lên đến 1100N/mm2.
  • Mũi khoan HSSE-Co8: tương tự HSSE-Co5 chỉ khác bên trong chứa 8% Coban.
  • Mũi khoan Tungsten Carbide: là loại mũi khoan cao cấp, mũi khoan này có độ cứng cao nhất, chịu nhiệt tốt, cho tốc độ khoan cao.


2. Cách lựa chọn mũi khoan phù hợp với mục đích sử dụng

Tuỳ vào bề mặt bạn muốn khoan hãy chọn loại mũi khoan có chất liệu phù hợp và đáp ứng đủ độ xoắn để có thể khoan trên bề mặt bạn muốn.
Độ xoắn của mũi khoan: Độ xoắn của mũi khoan cũng sẽ thể hiện được tốc độ mũi khoan cũng như độ sâu mà máy khoan cầm tay của bạn có thể thực hiện được.
Cấu tạo đầu mũi khoan: Được thiết kế 118 độ , hay 135 độ không cần phải khoan mồi và có thể tránh trượt khi khoan.
Đối với mũi khoan đặc thì đường kính khoan max trên vật liệu thép khoảng 12mm, vật liệu gỗ khoảng 14-16mm, khoan tường khoảng 20mm...Khi khoan các lỗ có đường kính lớn hơn thì thường dùng mũi khoét lỗ (trừ khi khoan không xuyên lỗ).

Cửa hàng DIYHomedepot chuyên phân phối thiết bị, dụng cụ điện cầm tay trong đó có dòng sản phẩm máy khoan, máy đục bê tông, máy cắt, máy mài,....  Quý khách nếu có nhu cầu vui lòng liên hệ với số hotline bên dưới. Hoặc có thể tham khảo thêm các dòng sản phẩm khác tại website.
Hoặc liên hệ trực tiếp tại cửa hàng DIYHomedepot

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét